ไขข้อสงสัย! การตลาดออนไลน์ กับ การตลาดดิจิทัล แตกต่างกันยังไง?
การตลาดออนไลน์ คือ การใช้ช่องทางดิจิทัลเพื่อโปรโมทสินค้า บริการ และแบรนด์ ซึ่งมีกลยุทธ์และเทคนิคหลากหลาย มุ่งเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านทางอินเตอร์เน็ต
มาดูช่องทางการทำการตลาดออนไลน์กันว่ามีช่องทางไหนบ้าง?
การตลาดดิจิทัล มีขอบเขตที่กว้างกว่านั้นเยอะ! มันครอบคลุมทุกกลยุทธ์การตลาดที่อาศัยเทคโนโลยิดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ หรือแม้แต่ ออฟไลน์ ก็ตาม
และการตลาดดิจิทัล คือ การใช้เครื่องมือทางดิจิทัลทุกรูปแบบเพื่อการตลาด ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน สื่อสังคมออนไลน์ เครื่องมือค้นหา อีเมล ไปจนถึงการตลาดผ่านมือถือ (Mobile Marketing)
โลกการตลาดเปลี่ยนแปลงไวเหมือนสายน้ำ ปี 2024 นี้ก็เช่นกัน เทรนด์ใหม่ๆ เทคโนโลยีล้ำๆ พร้อมที่จะพาธุรกิจของคุณไปสู่จุดหมาย แต่ถ้าพลาดการปรับตัว ก็อาจจะโดนคู่แข่งแซงหน้าได้ง่ายๆ มาดูกลยุทธ์เด็ดปี 2024 กัน!
1.ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามามีบทบาทสำคัญในกลยุทธ์การตลาด : ปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเปลี่ยนโฉมวงการตลาดอย่างรวดเร็ว ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จาก AI สำหรับงานต่างๆ เช่น
- ประสบการณ์ลูกค้าที่ปรับแต่งตามความต้องการ: AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อปรับแต่งเนื้อหา คำแนะนำ และข้อเสนอ แบบเรียลไทม์
- การตลาดเชิงคาดการณ์: อัลกอริทึมของ AI สามารถคาดการณ์พฤติกรรม และความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดเป้าหมายด้วยข้อความที่เกี่ยวข้องกัน
- การรันแคมเปญการตลาดอัตโนมัติ: AI สามารถจัดการทำงานรูทีน อย่างเช่น การปรับแต่งแคมเปญโฆษณา และการกำหนดเวลาโพสต์โซเชียลมีเดียโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ทีมการตลาดมีเวลามากขึ้น สำหรับการมุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์เชิงกลยุทธ์
2. อนาคตที่ไร้คุกกี้ และการตลาดที่เน้นความเป็นส่วนตัว : การยกเลิกการใช้คุกกี้ของบุคคลที่สาม (Third-Party Cookie) ในอนาคตอันใกล้ บังคับให้นักการตลาดต้องคิดใหม่ เกี่ยวกับกลยุทธ์การกำหนดเป้าหมาย ธุรกิจจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับ:
- การรวบรวมข้อมูลของบุคคลที่หนึ่ง (First-Party Data): การสร้างกลยุทธ์ข้อมูลของบุคคลที่หนึ่ง ที่แข็งแกร่ง เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมข้อมูลโดยตรงจากลูกค้า ผ่านแบบฟอร์มเว็บไซต์ โปรแกรมสะสมแต้ม และการสำรวจ
- การรวบรวมข้อมูลแบบ Zero-Party Data: ชวนลูกค้าแชร์ข้อมูล ความชอบ ความสนใจ ของเค้าเอง ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น แบบสอบถาม หรือกิจกรรมสนุกๆ
3. โซเชียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce) ยังคงครองความนิยม : แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไม่เพียงแค่สร้างการรับรู้แบรนด์เท่านั้น แต่ยังกลายเป็นช่องทางการขายที่ทรงพลัง ธุรกิจควรเน้นที่:
- ช้อปปิ้งบนโซเชียล ง่ายเวอร์! (Shoppable Social Experiences): ลูกค้าสามารถดูสินค้า กดสั่งซื้อ และชำระเงินได้เลย ภายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย สะดวก รวดเร็ว สุดๆ
- กิจกรรมอีเว้นท์ขายสินค้าสด (Live Commerce Events): จัดกิจกรรมขายสินค้าแบบสด บนช่องทาง Live ของโซเชียลมีเดีย มีโอกาสโต้ตอบกับลูกค้า เรียลไทม์ สร้างความสนุกสนาน และกระตุ้นยอดขายได้ดี
- Influencer Marketing: ร่วมมือกับ Influencer ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ให้เค้ารีวิวสินค้า หรือโปรโมทแบรนด์ของคุณ จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว
แม้ว่าการตลาดออนไลน์ และการตลาดดิจิทัล จะต่างกันแค่ไหน? ถ้าเราเลือกใช้ให้ถูกกลยุทธ์ ธุรกิจของคุณก็จะปังแน่นอน! นอกจากนี้ การตลาดดิจิทัล ยังมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปได้อีกไกล ในอนาคต อาจจะมีเทคโนโลยี หรือช่องทางการตลาดใหม่ๆ ออกมาอีก ติดตามเทรนด์ และปรับกลยุทธ์อยู่เสมอ ธุรกิจของคุณก็จะอยู่รอด และเติบโตได้อย่างยั่งยืน
บริการ Email Marketing สำหรับธุรกิจ เราได้รวบรวมฐานข้อมูลที่ประกอบไปด้วยรายชื่ออีเมลกว่า 10,000 รายชื่อ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจภายในองค์กร ซึ่งหมายความว่าคุณจะสามารถเข้าถึงบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจ และผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้โดยตรง
เริ่มต้นใช้งานพร้อมส่วนลดทันที 50% สำหรับบลาสต์อีเมลครั้งแรกของคุณได้แล้ววันนี้ที่ https://it-review.in.th/systems/blast-e-mail-service/
บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- Cyber Security, Featured, Free Training Course, Online course, Services, Webinars
- Cyber Security, Featured, Free Training Course, Online course, Services, Webinars
- Cyber Security, Featured, Free Training Course, Online course, Services, Webinars