การตลาดออนไลน์คืออะไร?

การตลาดออนไลน์คืออะไร
การตลาดออนไลน์หรือ Online Marketing หมายถึงการนำเอาเครื่องมือและช่องทางดิจิทัลต่างๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต มาใช้เป็นสื่อกลางในการโปรโมทและสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมการขายไปยังกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย

ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่นิยมใช้ ได้แก่

1.Website ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการสร้างการรับรู้และให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภค โดยการออกแบบเว็บไซต์ให้มีเนื้อหาและโครงสร้างที่ดึงดูดความสนใจ
2.สื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook Instagram Twitter เป็นต้น นิยมนำมาใช้สร้างการรับรู้และโปรโมท รวมถึงเป็นช่องทางการสื่อสารและสร้างความผูกพันกับลูกค้า
3.การโฆษณาออนไลน์ เช่น แบนเนอร์โฆษณา วิดีโอโฆษณา Google Ads เป็นต้น เพื่อช่วยเพิ่มการรับรู้และนำกลุ่มเป้าหมายมายังเว็บไซต์
4.Email Marketing โดยรวบรวมข้อมูลลูกค้าและส่งข้อมูลสินค้า/บริการ ผ่านช่องทางอีเมล เพื่อสร้างโอกาสในการซื้อซ้ำ การตลาดด้วยเนื้อหา เช่น บล็อก สื่อวิดีโอ อินโฟกราฟิก เพื่อสร้างคุณค่าและเนื้อหาที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค

และการตลาดออนไลน์ก้าวสู่ยุคใหม่ด้วยนวัตกรรมและเทรนด์ล่าสุดในปี 2024 เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์และประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้บริโภค

1.Nanoinfluencer Marketing แนวโน้มอินฟลูเอนเซอร์การตลาดในปี 2024 จะเน้นไปที่การใช้บุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนน้อยแต่มีอิทธิพลกับกลุ่มเฉพาะทางมากขึ้น หรือที่เรียกว่า “นาโนอินฟลูเอนเซอร์” เนื่องจากมีความใกล้ชิดและน่าเชื่อถือสูงกับผู้ติดตาม สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้ดี
2.Video Marketing ที่ให้ความสำคัญกับเนื้อหาคลิปวิดีโอสั้นๆ ในรูปแบบ Shorts และ Reels ความยาวประมาณ 1-3 นาที ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีสมาธิสั้น โดยต้องเป็นเนื้อหาวิดีโอที่น่าสนใจ เร้าใจ มีสไตล์และความคิดสร้างสรรค์
3.AI Marketing and Hyper-Personalization การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่มาใช้เพื่อทำความเข้าใจและคาดการณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น แล้วนำมาปรับแต่งเนื้อหา ข้อความโฆษณา โปรโมชัน และประสบการณ์ให้เฉพาะเจาะจงแต่ละบุคคลมากที่สุด (Hyper-Personalization)
4.Social Commerce เป็นการนำเสนอประสบการณ์การช็อปปิ้งออนไลน์แบบครบวงจรผ่านแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ ผู้บริโภคสามารถเลือกชม สั่งซื้อ และชำระเงินได้โดยไม่ต้องออกจากช่องทางสังคมออนไลน์ ช่วยอำนวยความสะดวกและลดขั้นตอนการสั่งซื้อ
5.Interactive Content/Immersive Experiences การสร้างประสบการณ์แบบโต้ตอบและเสมือนจริง ด้วยการนำเนื้อหาและสื่อดิจิทัลมาผสานกับเทคโนโลยีอย่าง AR/VR, เกมฯ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีปฏิสัมพันธ์และรู้สึกเสมือนจริงมากขึ้น สร้างการดึงดูดใจและการมีส่วนร่วมกับแบรนด์

บริการ Email Marketing สำหรับธุรกิจ เราได้รวบรวมฐานข้อมูลที่ประกอบไปด้วยรายชื่ออีเมลกว่า 10,000 รายชื่อ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจภายในองค์กร ซึ่งหมายความว่าคุณจะสามารถเข้าถึงบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจ และผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าได้โดยตรง

เริ่มต้นใช้งานพร้อมส่วนลดทันที 50% สำหรับบลาสต์อีเมลครั้งแรกของคุณได้แล้ววันนี้ที่ https://it-review.in.th/systems/blast-e-mail-service/

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สัมมนาออนไลน์

Scroll to Top